Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

Chia sẻ kinh nghiệm đi chợ mà không bị lừa bởi các chiêu gian lận của người bán hàng


Bà mình, mẹ mình vẫn còn thói quen đi chợ ở gần nhà, thi thoảng cũng kể mấy chuyện lừa, gian lận hoài mà mình đâu tin. Cho đến mấy ngày hôm trước đi chợ cùng mới thấy tận mắt. Ôi, em sợ mấy cô chú buôn bán giống vầy ghê.

Chẳng qua là em cũng muốn học tí gì đó về nội trợ nên bắt đầu lấn thân tìm hiểu về “chợ biz” :P. Bài này là tổng hợp từ cái kinh nghiệm thực tế của em sau 2 ngày thứ 7 chủ nhật đi chợ vừa qua, dưới sự chỉ điểm của ngoại và mấy cô hàng xóm. Ai hay đi chợ thì lưu ý nhé các kiểu gian lận là thế này ạ:

1. Cô bán rau
Thấy mấy cô bán rau hay tưới tưới nước lên rau, mình quay sang nói với ngoại là người bán giờ có tâm quá ha, giũ nước cho rau tươi hơn được tí. Thậm chí có người còn nhúng nước vào xô rửa rửa gì đó cho rũ bùn cát.
Nhưng ngoại cười nói, đó chỉ là một phần lý do. Người ta tốt thì cũng có đó, đúng như mình nói là người tagiữ màu sắc cho tươi mới, thì còn có mục đích là làm cho rau củ quả nặng thêm một chút (do được ngâm trong một thời gian dài). Thậm chí ai ác ác còn ngâm hóa chất gì đó cho rau có màu bắt mắt và không héo trong thời gian dài.

Cách nhận biết chiêu trò mà ngoại chỉ em là phải chú ý đến màu sắc của rau và trái cây. Nên chọn rau, trái cây còn tươi, không bị ngâm nước quá nhiều. 
Tuyệt đối không mua những loại rau củ quá sạch, đã làm sẵn, gọt sẵn, không hợp vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe của mình. Thà dơ dơ mình về mình rửa thật sạch còn hơn là ăn phải rau úng nước, rau thấm hóa chất.


1343091095-rau-bep-eva


2. Cân nặng khác thường

Chiêu trò này mình có đọc trên báo trước đó nhiều rồi. Nào là cua buộc dây, trái cây thì có thêm cành lá, tôm thì bơm thêm rau câu, tiêm thuốc tăng trọng....

Mấy cách này mấy cô chú bán hàng dùng để biến thực phẩm bình thường trở thành “super” - nặng hơn, to hơn, có lời nhiều. 

Em hỏi ngoại cái này phải làm sao. Ngoại bảo ngoại sẽ chú ý tới người bán, nét mặt của họ sẽ thể hiện họ có bán gian không. Nếu có thì đi ngay không cần lưu luyến, còn nếu trường hợp cua buộc dây nhiều, trái cây có thêm cành lá này nọ mà vẫn tươi ngon thì có thể trả giá, yêu cầu họ giảm xuống một chút, không thì bảo họ bỏ dây ra, bỏ bớt cành là ra, tăng giá xíu mà chất lượng còn đỡ hơn là mua rẻ mà phần xài được “teo héo”.

3. Cân bị hư

Phụ nữ đi chợ thường xuyên đôi khi còn bị qua mặt huống hồ nếu là em đi một mình em thấy em bị lừa chắc luôn. Vì tình hình là em mà mua hàng xong, lúc cân em chỉ để ý con số trên đồng hồ mà chẳng khi nào nhìn cách người ta cân.

Mấy chị thấy em nói có đúng không. Mình về nhà cũng hiếm khi có ai cân lại nên bị chuyện này đôi khi mình cũng không biết.

Sơ hở mua không để ý là bị dính liền. Lò xo của cân có thể được thay đổi; không thì họ sẽ tìm cách ấn nhẹ lên cân để cân nặng hơn. Thường gian lận không nhiều, vì sợ bị phát hiện nên họ “ăn chặn chừng 100-200g là cùng. Nhưng thiết nghĩ mua 1kg xoài, thì khối lượng thật có khi khoảng 8-9 lạng. Ăn gian chừng 100kg thì họ lời thêm được 1 chục ký nữa rồi. 

Bởi vậy. Ngoại có dặn, đi mua đồ trong chợ thì đừng vội vã, chiêu “trả đũa” của ngoại là giả bộ bắt họ cân 2 lần, cân đi cân lại. Lần thì quan sát cái đồng hồ, lần sau thì đối chiếu cái đồng hồ và cái cân, và đặc biệt là mua khi có thêm ít nhất 1 khách điứng mua chung, để có gì còn có người làm nhân chứng chứ. Hehe. Ngoại em xuất sắc quạ

4. Hàng hóa hỗn hợp

Cái này thì mình thấy đi mua trái cây hay bị, mà mua đường đậu, thực phẩm khô đôi khi cũng bị. Ví dụ nho nhìn có vẻ ngon nhưng khi mua thì người bán cố tình lấy cho bạn mấy chùm nho không tươi, nhiều trái bị héo…

Cái này bạn em bị, bữa nhờ thằng bạn mua giùm 1 ký trái vải, nó ra lựa lựa rồi khoe mua được trái cây ngon giá rẻ. Ai ngờ mở ra ăn mới thấy người ta buộc trái cây sẵn thành chùm, mình cứ thấy chùm đó bên ngoài ngon nhưng mấy trái trong chính giữa hư nát hết trơn.

Dù bị người bán nói nặng nói nhẹ gì thì mình kỹ tính trong việc lựa đồ ăn là tốt cho mình chứ cho ai. Mua trái cây thì lựa từng trái, từng chùm nhỏ mất thời gian hơn tí xíu nhưng được cái chất lượng.

5. Mua đầu dê, lấy thịt chó”
Đi chợ mua gà, cá, tôm tép,...chúng ta thường lựa xong rồi nhờ người ta làm sạch luôn. Ngoại nói một là ngoại ngồi đó coi người ta làm (vừa sẵn nghỉ chân và tám cho vui) còn không thì mang về nhà tự làm chứ ngoại không bỏ đó rồi lát sau quay lại lấy đâu.

Điển hình là mua gà đi, mình chọn sẵn con chắc thịt, 1.5-2kg gì đó rồi nhờ người ta làm luôn tại chỗ lát sau lại lấy là con khác cũng vậy. Cá nữa, ai cũng sợ tanh nên toàn nhờ mần sẵn, rồi mất thời lựa cá cho tươi ngon, rốt cục mang về nguyên đống cá chết.
Hihi, không có thời gian thì lựa chỗ nào bán uy tín mà mua, còn không có chỗ đáng tin nữa thì vô siêu thị là chắc ăn nhất.

6. Phân ra nhiều loại rồi bán với giá khác nhau, nhưng thực tế sản phẩm không thay đổi

Ví dụ như gạo thì họ phân loại ra gạo loại 1, loại 2...Nhưng có khi 2 loại đó là 1. Họ bán giá khác nhau để bạn cảm thấy rằng loại mắc tiền hơn là tốt. Thực tế không phải thế.

Mua chà bông, em là thích ăn chà bông lắm. Có lần thèm tự đi ra chợ mua, tào lanh không thèm nhờ bà hay mẹ mà lết ra mua. Ra ngoài hỏi cô chà bông bán sao, cô đó trả lời có mấy loại 1,2,3,...gì gì đó với các mức giá khác nhau. Mình nói thôi lấy cho con loại ngon nhất đi, cô đó nói 45k/lạng. Mua về bị mẹ la, chà bông loại dỏm mà mua giá mắc trên trời. Fan cuồng gì mà không 

7. Nói thách, giá cao

Khi đi chợ bạn phải tham khảo giá một vòng, rồi mới quyết định mua. Vì mình từng nghe mẹ kể, hồi xưa mẹ mua 1kg nghêu giá 45k, đi một vòng xong thấy có chỗ kia bán ngon và sạch hơn, mà giá có 25k thôi, về nhà nghe cô hàng xóm nói trong siêu thị bán khuyến mãi, nghêu ngon mà 19k/kg.
Ha Ha, phải nắm rõ giá cả, phải có mối q.u.a.n h.ệ thì đi chợ mới không bị "hớ" được. Với đàn ông thì nên đi siêu thị ạ, đi chợ dễ bị "chém đẹp"

8. Nhìn mặt mà bắt hình dong

Mấy cô ngoài chợ còn có “tuyệt đỉnh giác quan” và trí nhớ siêu phàm. Ai mới ghé mua lần đầu, ai là người ít khi đi chợ, ai mà nhẹ dạ cả tin,...là mấy cô biết được hết. Mấy cô sẽ chọn mặt mà đưa ra giá khác nhau, khách quen và dữ thì mấy cô tính giá khác, hiền hiền và ngơ ngơ thì giá khác.
Đi chợ cũng phải tự tin các chị ạ, ngoại đã chỉ cho em là dù mình không biết tí gì về chuyện chợ búa cũng phải ra vẻ tự tin, không bị lừa. Không thì nên rủ ai đó đi cùng chứ đơn thân độc mã sa vào bẫy là chuyện không có gì đáng thương.

Em không dám lên tiếng là mình chia sẻ kinh nghiệm giúp các chị mà chỉ dám kể lại những gì ngoại dạy cho em thôi. Những điều cỏn con này mong là cũng giúp được những chị em phần nào để luôn chọn cho mình thực phẩm sạch, tốt, an toàn và quan trọng là đảm bảo uy tín. Cảm ơn mọi người đã đọc, ai có thêm gì xin chia sẻ thêm giúp em nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét